26 กรกฎาคม 2555

พรุ่งนี้...มหกรรมกีฬาโอลิมปิก

ทั้ง EUR GBP และ CHF สกุลเงินต่างแข็งค่าขึ้นมาอย่างแรง
ผมเปิด MT4 ขึ้นมายังงงๆ เห็นแท่งเทียนยาวๆ แบบไม่คาดคิด
เปรียบจากเวลาที่กราฟราคาดีดขึ้นแล้ว ไม่รู้เพราะสุนทรพจน์ ECB President Draghi Speaks หรือไม่

ไว้มีความคืบหน้าค่อยมาอัพข่าวให้นะครับ

Report Forex





ต้องบอกก่อนว่า นี่เป็นบัญชี DEMO
ผมหันมาทดลองเงินปลอมเพื่อสร้างวินัยและปรับภาวะอารมณ์ตนเองให้ได้ก่อน
โดยเน้นดูกราฟที่ 1 ชั่วโมงขึ้นไป และไม่สนใจอินดี้มากนัก
พยายามเทรดแบบไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องจับจดเฝ้ากราฟ เปิดออเดอร์แล้วปิดเพื่อทำอย่างอื่น
พร้อมกับหันว่าสนใจการวิเคราะห์เทคนิเคิลในกราฟ Day Week และ Month เป็นหลัก
ซึ่งไทม์เฟรม 5 นาที หรือ 15 นาที ไม่มอง เพราะสัญญาณหลอกง่าย ไม่ชัวร์
ประเด็นสำคัญที่ต้องหาให้ได้คือ การเก็งกำไรระยะยาว ไม่ใช่การเก็บสั้น
แน่นอนว่า...ผมยังต้องค้นหาแนวทาเทรดเฉพาะตนต่อไป...
แต่ช่วงนี้ผมให้ความสนใจเงินปอนด์เป็นพิเศษ เพราะใกล้จะแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในวันพรุ่งนี้แล้ว
(กำหนดการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก ครั้งที่ 30 : วันที่ 27 กรกฎาคม  - 12 สิงหาคม 2012)
สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันซึ่งเป็นไฮไลท์ของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ จัดขึ้นที่โอลิมปิก สเตเดียม
งานนี้ทางการอังกฤษเจ้าภาพทุ่มงบประมาณไปกว่า 1,350 ล้านบาท และใช้ผู้แสดงมากถึง 15,000 คน
ยังไม่รวมบรรดาสิงสาราสัตว์หลากหลายชนิดที่ถูกนำเข้ามาแสดงในพิธีเปิดด้วย
เช่น ม้า แกะ สุนัขเลี้ยงแกะ วัว แพะ ไก่ และห่าน

***

มาร์ค แม็คคอร์ด
นักเทคนิคการลงทุนในตลาดหุ้นในรูปแบบของการเก็งกำไรรายวัน
หรืออาจจะเรียกได้ว่า Day trade จากนักเก็งกำไรมืออาชีพในตลาดหุ้น Wall Street

"ผมจะเตรียมตัวสำหรับการเก็งกำไรอย่างนี้ครับ สิ่งแรกที่ผมทำคือ
การดูกราฟรายวัน ดูราคาสูงสุด ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน หรือ 6 เดือน
นั่นคือทั้งหมดที่ผมต้องการ ผมอยากรู้ว่าจุดสูงสุด ต่ำสุด แนวรับ แนวต้าน มันอยู่ตรงไหน
กราฟจะบอกผมว่ามันอยู่ที่ใดและกำลังไปทิศทางไหน การอ่านกราฟต้องไล่อ่านไปทีละตัว"


"เมื่อผมซื้อหุ้นไว้แล้วราคามันวิ่งขึ้นไปผมก็เก็บมันใส่กระเป๋าไว้
เมื่อผมซื้อหุ้นถูกจังหวะแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องรีบขายออกไป
สิ่งที่ผมทำก็คือปล่อยให้มันวิ่งไปเรื่อยๆ
แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องระวังก็คืออย่าปล่อยให้กำไรกลายเป็นขาดทุน
คุณต้องช้าๆ เมื่อได้กำไร แต่ต้องว่องไวเมื่อขาดทุน"

มีนักเก็งกำไรเก่งๆ หลายคนเคยกล่าวว่า การบุกที่ดีก็คือการตั้งรับอย่างแข็งแกร่ง
กลยุทธ์ของเขาก็คือการสร้างกฎขึ้นมา และต่อไปนี้ คือ
กฎข้อที่ 1 ของเขา "ถ้าคุณเข้าไปซื้อหุ้นและคุณเป็นมือใหม่ อย่าปล่อยให้ขาดทุนเกิน 3 ช่วงราคา
ไม่ว่าหุ้นจะวิ่งไปทางไหน หลังจากที่คุณขายหุ้นออกไปแล้วอย่าไปสนใจมัน
ถ้าผมซื้อหุ้นที่ราคา 110 บาท แล้วมันลงไป 108 บาท ผมจะขายทันที
ผมจะไม่ปล่อยให้มันลงไปถึง 105 บาทแล้วก็ตั้งความหวังว่ามันจะดีดกลับมา ถามตัวคุณเองก่อนว่า
คุณยอมเสี่ยงกี่บาทในทุกครั้งที่คุณเข้าไปซื้อหุ้น เมื่อได้คำตอบแล้วก็จงทำตามนั้น"

กฎข้อที่ 2 "อย่าปล่อยให้กำไรกลายเป็นขาดทุน"
เอาเป็นว่าถ้าคุณซื้อหุ้นที่ราคา 100 บาท แล้วราคาวิ่งขึ้นไป 110 บาท ถ้าราคาตกลงมาที่ 108 บาท
ผมจะขายทันที ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าถ้าคุณซื้อหุ้น 1,000 หุ้น แล้วมีกำไร 10,000 บาทในกระเป๋า
แต่คุณกลับปล่อยให้ราคาตกลงไปที่ 98 บาท นั่นเท่ากับว่าคุณทิ้งเงินไป 12,000 บาท
ดังนั้นจงคว้ากำไรไว้ก่อน ไม่มีใครจนจากการได้กำไร

ส่วนคนที่พูดว่า...
"ฉันรู้ว่าฉันเป็นมือใหม่และยอมเสียเงินในตอนเริ่มต้น แต่แทนที่ฉันจะขาดทุน $50,000
ฉันขอยอมสู้แค่ $5,000 เพื่อทำความเข้าใจระบบและกลไกตลาด"
คนที่พูดแบบนี้ก็ถือว่าใช้ได้

แต่พวกที่พูดว่า...
"ฉันจะกวาดเงินในตลาดและพยายามทำเงินให้ได้วันละ $5,000"
คนที่คิดว่าการเก็งกำไรรายวันเป็นของกล้วยๆ ง่ายๆ คนพวกนี้แหละคือคนที่ผมอยากจะเทรดด้วย
เพราะผมเพิ่งทำเงินจากคนพวกนี้มาหมาดๆ ตลาดหุ้นเป็นเกมที่มีคนได้ก็ต้องมีคนเสีย
ถ้ามีคนซื้อก็ต้องมีคนขาย ถ้ามีผู้ชนะก็ต้องมีผู้แพ้--

.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น