2 พฤศจิกายน 2555

3 เดือน เทรดได้ 3,500 ดอลล์ (ต่อ)

กลับมาเพื่อเขียนต่อบทความเม่านี้ให้จบตามที่บอกกล่าวไว้...
ถือเป็นการพูดคุยเรื่องฟอเร็กซ์แบบกันเอง ตามประสาคนไทยด้วยกัน
จากบทความก่อนหน้า 3 เดือน เทรดได้ 3,500 ดอลล์ ที่ค้างคาไว้--

ผมจึงโละและละบางทฤษฎีทิ้งบ้าง ลืม Indicato บางตัวบ้าง เลิกอ่านความคิดเห็นในเว็บบอร์ด
จากนั้นผมก็...ยังเทรดต่อไป แต่เป็นมาเล่นบัญชีเดโมแทน เพื่อลองผิดลองถูกจิปาถะ
เผื่อจะเข้าถึงวิถีการเทรดขั้นเทพบ้าง (อิๆ) จริงๆ คือผมอยากลองทฤษฎีไรบางอย่างนะ
จะว่าเป็นทฤษฎีทีเดียวก็ไม่ใช่...เอาเป็นว่าผมอยากหาคำตอบจากข้อสงสัยในตลาดฟอเร็กซ์มากกว่า


ขอย้อนมาเรื่องการ "ล้างพอร์ต" ของผม 3 รอบก่อนว่า
จริงๆ แล้วมันเสียเงินมากกว่านั้น เพราะแต่ละรอบนั้น
ผมมีการเติมเงินเข้าไปในโบรกเกอร์เพื่อรักษาพอร์ต เยียวยามาร์จิ้นไว้
เติมไปหลายครั้งพอควร ตั้งแต่ 30-60$ ทว่าก็ไม่รอด
โดนเชือดเดี้ยงก่อนที่ราคาจะกลับมา...
กล่าวง่ายๆ ว่าถ้าไม่โลภ ตั้ง SL บ้าง ตั้ง trailing stop บ้าง
ยอมตัดขาดทุนเองบ้าง หรือรู้จักแก้ไขสถานการณ์ ใจเย็น
เล่นรอจังหวะ พอร์ตก็คงยังอยู่และอาจโต...

ผมเชื่อว่า...การเทรดฟอเร็กซ์ (Forex) ต้องทุ่มเทเวลาอย่างมหาศาล มีความตั้งใจจริง
ต้องอ่าน คิด หาจุดบกพร่อง และสร้างกลยุทธ์หรือเทคนิคการเทรดเป็นของตัวเอง
มีการวิเคราะห์ปัจจัยทางพื้นฐานและปัจจัยทางเทคนิคเพื่อนำมาใช้ด้วยกัน
การเทรดฟอร์เร็กซ์ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่งั้นคงมีคนรวยกันอื้อ แล้วใครจะเป็นฝ่ายเสียกันล่ะ?
แม้นการที่เราเทรดเสีย พอร์ตหาย นั่นไม่ใช่ว่ามีคนโกงเรา หรือมีใครบางคนหลอกลวงเงินจากเรา
แต่ความจริงแล้วที่เราเสียเงินนั้นมันเป็นเพราะตัวเราเอง เราล้มเหลวในการเทรดเอง

แล้วใน วันที่ 23 กรกฎาคม 2555 ผมก็ตัดสินใจสู้กับตลาดค้าเงินต่อด้วยบัญชีเดโม
โดยขอจำนวนเงินเริ่มต้น 10,000$ ซะเลย ทำนองขอสวมมาดนักเทรดระดับกลางๆ ดูสักนิด
ครั้นจะเรียกมาลองแค่ 100$ หรือ 1,000$ แบบนั้นก็ยังเป็นแค่รายเล็ก รายย่อย หรือเม่านะสิ
ผมอยากรู้ว่ารายใหญ่ ขาใหญ่ พวกมีเงินเยอะๆ หนาๆ นั้น เวลาเทรดจะเป็นเช่นไร
แน่นอนว่ามีเงินเยอะย่อมล้างพอร์ตยาก ติดลบก็สามารถถือสู้ได้แบบหายใจสะดวก
ไหนๆ แล้วก็ขอวางมาดมีฟอร์มเสี่ยในบัญชีเงินปลอมบ้าง
เงิน 10,000$ คิดเป็นเงินไทยตัวเลขกลมๆ ก็ตีว่าประมาณ 300,000 บาท ละกัน

บัญชี Demo
เมื่อเปิดปุ๊บ โดยมิรอช้าให้ยืดยาด ผมก็เปิดออเดอร์เทรดปั๊บเลยในวันนั้น...
ก็เล่นมาเรื่อยๆ พร้อมกับอัพเดทบล็อกนี้ไปด้วย พยายามตามอ่านข่าวสารทางเศรษฐกิจทั่วโลก
โดยเฉพาะคู่เงินที่เทรด แต่ก็ไม่ลืมส่องๆ มองๆ อินดิเคเตอร์ที่เลือกใช้

ผมบอกตรงๆ เลยว่า ไทม์เฟรม M5 M15 หรือ M30 เหล่านี้ ผมไม่มองเลย
ไม่เอามาดูวิเคราะห์ในการเปิดออเดอร์ จะพินิจก็แค่โฟกัสเพื่อหาราคาเปิดหรือปิดเท่านั้น
แบบสัญญาณหลอกมันนัว โอกาสพลาดมีสูง ทั้ง TF เล็กๆ ผมไม่แม่นซะด้วย (ปกติก็ไม่แม่นสัก TF)

จากกรกฎาคมจนมาถึงตุลาคม...
ผมก็เทรดมาเรื่อย เทรดฟอเร็กซ์แบบไม่ค่อยคิดมากเหมือนเงินจริง
แรกๆ ค่อนไปทางขี้เกียจด้วยซ้ำ ดูอินดี้ผ่านๆ พยายามฝึกมองกราฟเปล่า
ชอบมอง Profit มากกว่า ชอบเบิลล็อต และก็ยังนิสัยเดิมๆ ไม่ชอบตั้ง SL

วันนี้ 2 พฤศจิกายน 2555 ผมก็ตัดสินใจปิดทุกออเดอร์
อยากปล่อยวาง เคลียร์กราฟ และหลบ ข่าวนอน-ฟาร์ม ของสหรัฐฯ ในคืนนี้...
เพื่อไปเริ่มต้นใหม่ในวันจันทร์ หรือรอข่าวผ่านไปก่อน ค่อยวิเคราะห์อีกที

เทรดเงินจริงได้แบบนี้ก็แฮปปี้สิ
สรุป 3 เดือน เทรดเงินปลอมได้มา 3,915$ แต่เบิกเป็นเงินจริงไม่ได้ (555)
ทว่าเวลาที่ผ่านมาสามเดือนนั้น ผมได้เรียนรู้อะไรมากมาย ได้ฝึกจิตใจ รู้จักปล่อยวาง
เห็นโอกาสก็รีบฉวย ใส่ lot ให้หนัก รู้การรอ กำไรแล้วก็เผ่นบ้าง หรือตัดออเดอร์ติดลบทิ้งบ้าง

ขอให้นักเทรดชาวไทยสู้ๆ หาแนวทางการเทรดของตัวเองให้เจอ...

สามารถชมดูบัญชี Demo นี้ที่ Myfxbook/dream-fx 


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอเป็นกำลังใจให้ครับ ผมกำลังเล่นเดโมอยู่ฝึกจิตฝึกตนอยู่ ได้กำไรวันละ 900-1500 บาท ต่อวัน เล่นมา 4 เดือนแล้ว ปีหน้าคาดว่าจะเล่นเงินจริงๆเลย

    ตอบลบ